Thứ Sáu, 9 tháng 3, 2012

Mô hình chăm sóc nuôi dưỡng con cái mới của thế hệ "8X" Trung Quốc

Cùng với thế hệ "8X" lần lượt bước sang tuổi "nhi lập", những "con một" đậm đà đặc sắc Trung Quốc đã trở thành người mẹ người cha. Những từng trải trưởng thành khác biệt với thế hệ trước khiến mô hình chăm sóc và nuôi dưỡng con cái của các bạn trẻ thuộc thế hệ "8X" này hoàn toàn khác nhau. Trung Quốc mới đây đã công bố "Báo cáo nghiên cứu về phương thức nuôi dưỡng con cái của gia đình Trung Quốc", đưa ra kết quả nghiên cứu về phương thức và quan niệm chăm sóc và nuôi dưỡng con cái của những người mẹ thuộc thế hệ "8X".
Người cha bận bịu "sống ở nơi khác"
Bản báo cáo đã tiến hành điều tra nghiên cứu đối với 1.285 bà mẹ của những trẻ em dưới 6 tuổi trong cả nước và phát hiện gần 60% gia đình chăm sóc và nuôi dưỡng con cái thông qua phương thức "ông bà trông ngày, mẹ trông tối". Những người mẹ trẻ hoàn toàn gánh vác trách nhiệm trông con vào buổi tối và ban đêm, còn những người cha bận rộn chỉ đóng vai trò "sai vặt" trong tuổi thơ của con.
Các bà mẹ trẻ lo ngại việc thiếu sự quan tâm của cha có thể gây ảnh hưởng đến tính cách của con, khiến tính cách của con không được "trọn vẹn".
Người mẹ say mê "lấy kinh" trên mạng In-tơ-nét
Hiện nay, 91% phụ nữ mang thai và 85% bà mẹ của những trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi đều là những gương mặt trẻ thuộc thế hệ "8X", mạng In-tơ-nét đã trở thành một bộ phận không thể tách rời trong cuộc sống chăm sóc và nuôi dưỡng con cái của các bà mẹ này. 59% bà mẹ thuộc thế hệ "8X" chia sẻ "kinh nghiệm nuôi dưỡng con cái" trên diễn đàn In-tơ-nét và càng thích được chia sẻ thông tin và hỗ trợ về nuôi dưỡng con cái từ các trang Web và diễn đàn In-tơ-nét dành cho bà mẹ.
Bên cạnh đó, bản báo cáo cũng phát hiện, các bà mẹ rất dễ ảnh hưởng lẫn nhau, sức mạnh của sự ảnh hưởng đó thậm chí khiến mọi người lấy làm kinh ngạc. Khi lựa chọn sản phẩm của trẻ sơ sinh, sự đánh giá và giới thiệu của các bà mẹ trẻ đã vượt xa hiệu quả quảng cáo truyền thống. Kết quả nghiên cứu cho rằng, In-tơ-nét giống như một thiết bị khuyếch đại, những thông tin tốt hay xấu về sản phẩm đều được phóng đại liên tục, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng phương thức quảng bá sản phẩm của nhiều thương gia.
Sự trưởng thành của thế hệ con một ảnh hưởng cách nhìn của các bà mẹ trẻ
Kinh nghiệm chăm sóc và nuôi dưỡng con cái của nhiều bà mẹ đều mang đậm dấu ấn từ quá trình trưởng thành của mình. Có tới 38% bà mẹ hy vọng sinh con thứ hai, nguyên nhân cốt lõi là để con có anh chị em chơi cùng. Về sự kỳ vọng ở con cái, mạnh khoẻ, lạc quan, tự tin, hiền lành là bốn nội dung mà họ coi trọng, 77% bà mẹ không có nhiều đòi hỏi về mặt đào tạo năng khiếu, 65% bà mẹ khuyến khích con mình có niềm hứng thú và sở thích của mình cho dù mẹ không thích. Mong muốn con mình có một cuộc sống nhẹ nhàng và vui vẻ là một bức xạ đối với những bà mẹ lớn lên trong kỳ vọng quá cao của cha mẹ họ.
Báo cáo đồng thời nêu rõ, 57% bà mẹ thuộc thế hệ "8X" thích "phơi bày" những "đắng cay chua ngọt" trong cuộc sống chăm sóc và nuôi dưỡng con cái trên blog, ngoài những bài viết ra, còn có các phương thức như tranh ảnh , băng ghi hình v.v.
Liệu việc sinh con thứ hai hay có làm quấy rầy "vợ chồng đều là con một" ở Trung Quốc không
Báo cáo nói trên cho thấy, có tới 38% bà mẹ thuộc thế hệ "8X" mong sinh con thứ hai vì muốn để cho con có bạn chơi cùng. Có chuyên gia dự kiến, trong 5 năm tới, sẽ ngày càng có nhiều cặp vợ chồng đều là con một sinh con thứ hai, đây sẽ trở thành vấn đề mới mà những người cha người mẹ thuộc thế hệ "8X" cần phải đối mặt.
Phóng viên cũng ghi nhận, do đứng trước sức ép cuộc sống và công việc quá lớn, nhiều cha mẹ thuộc thế hệ "8X" chỉ phụ trách sinh con, còn nhiệm vụ chăm con thì giao phó cho ông bà. Nhiều bạn trẻ thuộc thế hệ "8X" đều có suy nghĩ lý tính đối với giá thành chăm sóc và nuôi dưỡng con cái, hơn nữa giá thành này không bao gồm giá thành công sức không thể tính toán và dự kiến. Theo con số thống kê chưa đầy đủ, những người cha người mẹ thuộc thế hệ "8X" ở Tây An, từ khi con chào đời đến đi học trường mầm non, mỗi tháng phải chi khoảng 2000 nhân dân tệ để mua thức ăn, sữa bột, quần áo, đồ chơi, thuê bảo mẫu, học phí v.v, trong khi đó thu nhập của cư dân thành thị ở Tây An trong 2009 là gần 19 nghìn/năm.
Có chuyên gia chỉ rõ, cùng với giá thành chăm sóc và nuôi dưỡng con cái tăng lên, nguyện vọng sinh con của thế hệ trẻ Trung Quốc giảm dần, nhất là ở các thành phố lớn, trong khi đó các thành phố lớn này vừa vặn là những khu vực dân số già hóa nghiêm trọng. Vì vậy, làm thế nào để tìm được một điểm cân bằng giữa sức ép về tổng dân số và vấn đề dân số già hóa vẫn cần đi sâu nghiên cứu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét