Chủ Nhật, 6 tháng 2, 2011

Xác định địa chỉ email bất kỳ là thật hay giả

Trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn 1 số cách cơ bản để kiểm tra 1 địa chỉ email bất kỳ là thật hay giả.
Trong thực tế có khá nhiều cách để thực hiện việc này, đơn giản nhất là bạn gửi 1 email kiểm tra, nếu không bị trả về nghĩa là địa chỉ đó có tồn tại, tính năng này dựa trên cơ chế đã được thiết lập sẵn trên 1 số web domain. Khi 1 tin nhắn được gửi tới 1 địa chỉ email nào đó, server sẽ thực hiện bước kiểm tra và xác minh sự tồn tại của địa chỉ đó, và gửi trả về địa chỉ người gửi nếu email đó không tồn tại.
Ping đến địa chỉ email để xác minh:
Mỗi khi bạn gửi tin nhắn đến tài khoản email của ai đó, tin nhắn này sẽ “đi qua” server SMTP, và tìm kiếm thông tin MX (Mail Exchange) của domain thuộc địa chỉ email của người nhận. Ví dụ như sau, nếu gửi email tới địa chỉ hello@gmail.com, trước tiên mail server sẽ cố gắng tìm kiếm thông tin các bản ghi của domain gmail.com. Nếu các bản ghi này có thật, thông tin tiếp theo được kiểm tra là tên tài khoản (ở đây là hello) có tồn tại hay không.
Tương tự như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể xác định được sự tồn tại của 1 địa chỉ bất kỳ nào đó mà không phải gửi email kiểm tra. Như bài thử nghiệm sau, chúng ta sẽ áp dụng với tài khoản billgates@gmail.com?
- Kích hoạt tính năng telnet của Windows (trong phần Control Panel > Programs and Features > Turn Windows Features on or off > Enable Telnet Server). Nếu bạn đang sử dụng tiện ích hỗ trợ như PuTTY thì hãy bỏ qua bước này:
google,tài khoản,thông tin,hướng dẫn,tìm kiếm,lg,tính năng,hỗ trợ,video,công cụ,tiện ích,led,máy tính,tham khảo
- Sau đó, sử dụng Command Prompt và gõ lệnh:
nslookup –type=mx gmail.com
- Câu lệnh trên sẽ liệt kê các bản ghi MX của domain gmail.com  như bên dưới (thay thế domain gmail.com với domain bạn muốn kiểm tra):
gmail.com MX preference=30, exchanger = alt3.gmail-smtp-in.l.google.com
gmail.com MX preference=20, exchanger = alt2.gmail-smtp-in.l.google.com
gmail.com MX preference=5,  exchanger = gmail-smtp-in.l.google.com
gmail.com MX preference=10, exchanger = alt1.gmail-smtp-in.l.google.com
gmail.com MX preference=40, exchanger = alt4.gmail-smtp-in.l.google.com
- Các bạn có thể dễ dàng nhận ra, việc có nhiều bản ghi MX đối với 1 tên miền không có gì lạ. Hãy chọn 1 dòng bất kỳ được đề cập trong kết quả trả về, có thể là 1 bản ghi với lượng ưu tiên thấp nhất (ở đây là gmail-smtp-in.l.google.com) và "giả vờ" gửi email kiểm tra tới server đó từ máy tính của chúng ta. Hãy thực hiện quá trình đó theo tuần tự sau:
- Kết nối tới server mail: telnet gmail-smtp-in.l.google.com 25
- “Nói” hello tới các server khác: HELLO
- Xác định chính tài khoản của chúng ta với địa chỉ email giả: mail from:<labnol@labnol.org>
- Nhập tên của địa chỉ email đang cần xác minh: rcpt to:<billgates@gmail.com>
- Các tín hiệu trả về từ server dành cho lệnh rcpt to sẽ giúp bạn xác định chính xác sự tồn tại của địa chỉ billgates@gmail.com.
abc@gmail.com -- The email account that you tried to reach does not exist > địa chỉ email này không tồn tại.
support@gmail.com -- The email account that you tried to reach is disabled > tài khoản đang bị khóa.
- Nếu kết quả bạn nhận được khác với 2 kết quả trên thì nghĩa là địa chỉ đang xác minh có thật và đang tồn tại.
Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo video hướng dẫn sau nếu gặp khó khăn ở 1 bước nào đó:

Trên đây là 1 số bước cơ bản sử dụng công cụ có sẵn của Windows để kiểm tra sự tồn tại của 1 địa chỉ email bất kỳ nào đó. Chúc các bạn thành công!


Theo xaloso

0 nhận xét:

Đăng nhận xét