Thứ Năm, 3 tháng 2, 2011

5 năm tù vì đọc trộm email vợ

Nếu bạn đã từng tò mò, háo hức, nóng lòng đọc lén nội dung email của người khác mà không được sự cho phép của khổ chủ, bạn đã có điểm chung với Leon Walker, một kỹ thuật viên máy tính 33 tuổi tại Michigan, Mỹ rồi đấy. Nhưng hãy cẩn thận, hành động đó có thể khiến bạn phải bóc lịch!



Nghi ngờ vợ mình ngoại tình, Walker đã lén đọc sổ tay ghi mật khẩu mà vợ thường hay để bên cạnh laptop tại nhà, đăng nhập vào hòm thư Gmail của vợ để xác nhận giả thiết của mình. Tuy nhiên, hành động này đã bị phát hiện và giờ đây, các công tố viên của Toà án Hạt Oakland đang buộc tội Walker về việc "sử dụng trái phép máy tính người khác", một tội danh thường dành cho ăn trộm danh tính, hacker và mua bán thông tin bí mật. Mức án cao nhất mà Walker có thể phải đối mặt lên tới 5 năm tù.

Công tố viên Jessica Cooper tin rằng nghề nghiệp của Walker - một kỹ thuật viên máy tính đã qua đào tạo trường lớp - chính là một mối đe doạ. "Người đàn ông này là một hacker. Chiếc máy tính được bảo vệ bằng mật khẩu nhưng anh ta có kỹ năng tuyệt vời, lại đã qua đào tạo. Vì thế anh ta tải các phần mềm bẻ khoá và sử dụng chúng một cách có ý đồ từ đầu".

Kết quả, Walker đã vi phạm điều luật của bang Michigan, theo đó "một người không được phép cố ý hoặc trái phép thực hiện những hành vi sau: truy cập hoặc gián tiếp truy cập vào các chương trình máy tính, máy tính, hệ thống, mạng lưới để đọc, chỉnh sửa, phá, xoá hoặc huỷ diệt những tài sản thông tin của người khác, cũng như sử dụng các dịch vụ, chương trình, thông tin bên trong máy tính/chương trình/hệ thống hay mạng lưới đó".

Dù đại đa số mọi người đều nhất trí rằng đọc trộm email người khác - dù cho đó là vợ/chồng hay trên máy tính dùng chung - là một việc rất không nên, song để buộc tội họ hoàn toàn không dễ chút nào, nhất là khi luật chỉ nhằm chống lại hacker chuyên nghiệp chứ không phải các ông chồng Hoạn Thư.

Luật sư bào chữa cho biết trên thực tế, vợ của Walker, đúng là đang ngoại tình với chồng cũ thứ hai, người trước đây từng bị bắt vì tội hành hung vợ ngay trước mặt con trai riêng của vợ. Walker quá lo ngại về việc tiếp tục bị vợ cắm sừng nên mới đọc trộm thư của vợ để xác nhận sự hoài nghi của mình. "Tôi đã làm việc cần làm", Walker tuyên bố trước toà.

Trọng Cầm (Theo PCWorld)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét