Thứ Năm, 30 tháng 12, 2010

Những sự kiện âm nhạc trong nước nổi bật nhất 2010


(LĐO) - Khách quan mà nói, 2010 chưa phải là một năm quá thành công của âm nhạc Việt Nam. Nhưng làng nhạc Việt vẫn có nhiều sự kiện nổi bật, thu hút được công chúng.
Cùng laodong.com.vn điểm lại những sự kiện âm nhạc nổi bật của Việt Nam trong năm 2010:
1. Nhiều tác phẩm chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội
Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội không chỉ là ngày đại lễ của thủ đô Hà Nội mà còn là của cả nước. Các cuộc phát động viết ca khúc về chủ đề 1000 năm Thăng Long – Hà Nội đã diễn ra trước đó, và 2010 là năm bội thu của những tác phẩm âm nhạc liên quan đến chủ đề này.
Đầu tiên phải kể đến sự ra đời của rất nhiều ca khúc viết về đề tài 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Có thể kể đến như các ca khúc "Trăng về phố" của Lê Mây; "Thăng Long- Hà Nội nhớ" của Tố Hải; "Rạng ngời Hoa Lý- Thăng Long" của Đức Minh; "Rùa vàng ngàn năm" của Vũ Trung; giao hưởng "Thăng Long ngàn năm bừng sáng" của Nguyễn Tiến…
Tiêu biểu là nhạc sĩ Nguyễn Cường với ca khúc hợp xướng “Ngàn năm Thăng Long – nổi trống Lạc Hồng” đã giành giải thưởng Bùi Xuân Phái – vì tình yêu Hà Nội năm 2010, và tác giả Nguyễn Tiến với ca khúc “Dời đô – ngàn năm vang mãi” đạt giải nhất giải thưởng Hội nhạc sĩ Việt Nam năm 2009.
Tiếp theo phải kể đến hàng loạt những ấn phẩm tập hợp các ca khúc viết về Thăng Long – Hà Nội, tiêu biểu là cuốn sách 1000 ca khúc Thăng Long – Hà Nội do nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha biên soạn. Nhiều album, clip và singer về đề tài Hà Nội cũng được hàng loạt các ca sĩ trẻ cho ra lò…
2. Đại hội hội nhạc sĩ Việt Nam diễn ra thành công
Ngày 9.7, hơn 600 đại biểu đại diện cho các nhạc sĩ, nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ trong cả nước đã có mặt tại Hà Nội tham dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhạc sĩ Việt Nam lần thứ 8 (nhiệm kỳ 2010 – 2015).
Trong nhiệm kỳ mới, Hội Nhạc sĩ Việt Nam quyết định tăng số thành viên Ban chấp hành lên 17 người (các nhiệm kỳ trước là 10 người). Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Quân tái đắc cử chức vụ chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam, có 3 phó chủ tịch gồm: nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Đức Trịnh và Phạm Ngọc Khôi.
Đại hội đã thông qua bản tổng kết 5 năm của Hội Nhạc sĩ Việt Nam khóa 7, bản kiểm điểm của Ban chấp hành. Đại hội cũng đã đưa ra những quyết định quan trọng trong hoạt động của hội nhiệm kỳ mới như xây dựng sách giáo khoa về truyền thống âm nhạc Việt Nam, chọn ngày 3.9 - ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh bắt nhịp Bài ca kết đoàn làm Ngày Âm nhạc Việt Nam…
3. Các cuộc thi âm nhạc nở rộ              
2010 là năm mà các cuộc thi âm nhạc của Việt Nam nở rộ như Tiếng ca học đường, Ngôi sao tiếng hát truyền hình… Ngoài ra, còn nhiều cuộc thi âm nhạc không chuyên được tổ chức cho các bạn trẻ, các học sinh, sinh viên trong cả nước.
Đáng chú ý nhất là hai cuộc thi lớn nhất năm VietNam Idol 2010 và Sao Mai điểm hẹn.
VietNam Idol vừa kết thúc sau 6 tháng tìm kiếm danh hiệu thần tượng âm nhạc Việt Nam. Ngôi vị cao nhất đã thuộc về Trần Nguyễn Uyên Linh, thí sinh 22 tuổi đến từ TPHCM. Kỷ lục về số thí sinh tham dự cuộc thi là 25.000 cũng đã chứng tỏ niềm đam mê ca hát của một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ.
Cuộc thi Sao mai điểm hẹn bước vào mùa thi thứ 4 với 16 thí sinh bước vào vòng chung kết diễn ra tại Phú Yên và TPHCM. Đến nay cũng chỉ còn 4 thí sinh trụ lại là Đinh Mạnh Ninh, Minh Chuyên, Mỹ Như và Lương Viết Quang. Cả 4 thí sinh này sẽ bước vào đêm thi chung kết xếp hạng sẽ diễn ra vào ngày 2.1 tới.
4. Các giải thưởng âm nhạc không còn thu hút
Hằng năm, các giải thưởng âm nhạc được trao cho ai là điều quan tâm của không ít công chúng yêu nhạc. Đáng chú ý nhất phải kể đến giải thưởng của Hội nhạc sĩ Việt Nam. Ngoài ra, có thể điểm tên các giải thưởng về âm nhạc được trao như Giải Cống hiến 2009 (trao vào tháng 4.2010), giải Mai vàng, giải Làn sóng xanh, giải Bài hát Việt…
Giải thưởng Bài hát Việt cũng đã giảm xuống chỉ còn 4 liveshow/năm
Tuy có nhiều giải thưởng uy tín nhưng việc các nghệ sĩ góp mặt trong đề cử và đạt các giải thưởng hằng năm vẫn là những cái tên quen thuộc như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm… đã đặt ra một câu hỏi không nhỏ là những “người mới” của âm nhạc Việt Nam đã chưa đủ thuyết phục để nhận giải thưởng, đó là một thực trạng không lấy làm vui của nhạc Việt.
5. Ca sĩ Việt đắt sô ở nước ngoài, ca sĩ hải ngoại làm mưa làm gió ở Việt Nam
2010 chứng kiến một năm các ca sĩ Việt đắt “sô” ở nước ngoài. Hàng loạt các sân khấu lớn của người Việt ở hải ngoại đã mời các ca sĩ Việt Nam sang hát, nhiều nhất cũng lại kể đến những cái tên như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm…
Ngược lại, các ca sĩ hải ngoại lại cố “mốt” mới, đó là về Việt Nam làm live show. Trong năm nay, có thể điểm tên các ca sĩ hải ngoại “đua nhau” về nước biểu diễn như: Lưu Bích, Tuấn Vũ, Giao Linh, Phi Nhung, Hương Lan, Minh Tuyết, Trường Vũ,  Thủy Tiên, Thúy Anh, Tuấn Ngọc, Khánh Hà, Ý Lan, Đức Huy, Thanh Tuyền, Lệ Thu, Ngọc Ánh…
Tuấn Vũ hát trong liveshow của anh tổ chức tại Hà Nội
Tuấn Vũ hát trong liveshow của anh tổ chức tại Hà Nội
Tuấn Ngọc đã đình đám với live show “Riêng một góc trời” hồi tháng 8 vừa rồi. Sau đó,  anh cũng đã kịp cùng cô em gái Thanh Hà mạnh dạn “Bắc tiến” tổ chức liveshow “Nối vòng Việt Nam” tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Việt Nam. Live show của ca sĩ Tuấn Vũ và Lưu Bích cách đây vài tháng cũng là những cơn sóng không nhỏ trong trào lưu ca sĩ hải ngoại về Việt Nam. Ngoài ra, còn phải kể đến live show của ca sĩ Thanh Tuyền tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội hay như live show vừa diễn ra tối 12.12 của ca sĩ Minh Tuyết cũng được tổ chức ở đây.
6. Tôn vinh âm nhạc truyền thống, âm nhạc cổ điển
Năm nay, các loại hình âm nhạc truyền thống, âm nhạc cổ điển cũng được chú trọng gìn giữ và phát triển. Trước đó năm 2009, ca trù đã được công nhận là di sản văn hóa Thế giới, quan họ Bắc Ninh cũng được công nhận là di sản văn hóa nhân loại trong dịp này. Năm nay, nhiều hoạt động của các giáo phường ca trù, các phương quan họ cũng gây được chú ý không chỉ đối với công chúng Việt Nam mà còn cả các du khách quốc tế. Tiêu biểu có giáo phường ca trù Thăng Long, quan họ Bắc Ninh cũng đã được tôn vinh trong Festival Kinh Bắc 2010 (tháng 4.2010).
Bên cạnh đó, bộ môn đờn ca tài tử cũng đã được quan tâm chú ý và trình lên UNESCO để công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của thế giới. Nhiều chương trình nghiên cứu, tập luyện và biểu diễn nghệ thuật này cũng đã được tổ chức.
7. Scandal làm “nhiễu” làng nhạc Việt
Năm 2010 được coi là năm “bội thu” những scandal ầm ĩ và đình đám nhất showbiz Việt.
Hồ Ngọc Hà có vẻ như là người đẹp chiếm giữ vị trí “Ngôi sao scandal” của năm khi trong năm vừa qua, cô đã mang tới cho showbiz Việt không ít những nghi án, tin đồn. Chuyện kết hôn vào tuổi 17 cô bị đưa ra ánh sáng, và tiếp sau đó là chuyện sinh hạ một bé trai với “đại gia phố núi” Cường Đôla khi chưa tổ chức đám cưới…
Bên cạnh đó, hàng loạt các ca sĩ trẻ khác như Thủy Tiên cũng đã tạo ra không ít scandal bên cạnh người yêu là chàng cầu thủ xứ Nghệ Công Vinh… Hay scan dal kiện tụng về chuyện bản quyền âm nhạc giữa các nhạc sĩ và ca sĩ, giữa các ca sĩ với nhau cũng gây ra không ít pha… “nhiễu sóng” cho làng nhạc Việt.
Có lẽ, công chúng cũng đã quá chán với việc suốt ngày vấp phải tin sacandal của các ca sĩ, nhạc sĩ trên mặt báo!
Trên đây là những sự kiện âm nhạc nổi bật Việt Nam trong năm 2010, hi vọng rằng, bỏ qua một năm không mấy thành công này, âm nhạc Việt Nam sẽ có nhiều bước tiến hơn trong năm mới 2011!
Anh Cuông
Theo Laodong

0 nhận xét:

Đăng nhận xét